Tahanan / Blog / Ang Epekto ng Taglamig sa Pagganap ng Baterya ng Lithium Iron Phosphate (LFP) sa Mga Sasakyang De-kuryente: Mga Insight mula sa Mga May-ari ng Sasakyan

Ang Epekto ng Taglamig sa Pagganap ng Baterya ng Lithium Iron Phosphate (LFP) sa Mga Sasakyang De-kuryente: Mga Insight mula sa Mga May-ari ng Sasakyan

22 Nob, 2023

By hoppt

tesla

Habang nagiging popular ang mga baterya ng lithium iron phosphate (LFP) sa mga de-kuryenteng sasakyan (EV) dahil sa pagiging epektibo at kaligtasan ng mga ito, ang mga kamakailang survey, lalo na sa mga merkado sa US at Chinese, ay nagpapakita ng makabuluhang pagbabawas ng saklaw na nauugnay sa taglamig sa mga sasakyang Tesla Model 3 na nilagyan ng ang mga bateryang ito.

tesla

Noong Enero 2023, isang consumer sa US ang nag-ulat ng 2.2% na pagbaba sa maximum na hanay sa loob ng sampung buwan, na bumaba mula 437 hanggang 428 kilometro. Ang isa pang customer, na bumili ng Model 3 LFP noong Nobyembre 2021, ay nakaranas ng 4.8% na pagbawas sa hanay pagkatapos magmaneho ng 136,765 kilometro sa loob ng dalawang taon, sa kabila ng mga araw-araw na singil hanggang 100% at pinaliit ang pagkasira ng baterya sa pamamagitan ng pag-iwas sa matagal na full-charge na estado.

Napansin ng mga may-ari ng German ang humigit-kumulang 100-kilometrong pagbawas sa hanay sa mga temperatura sa pagitan ng -5 at 5°C. Gayunpaman, ang pinaka-kapansin-pansin na mga epekto ay iniulat sa malupit na taglamig ng Canada, na may mga temperatura na bumababa sa -30 hanggang -40°C. Binanggit ng isang may-ari ng Canada ang pagbaba ng hanay mula sa na-advertise na 440 kilometro hanggang 250 kilometro lamang. Ang isa pa ay nahaharap sa matinding pagbabawas ng hanay mula sa mahigit 400 kilometro sa tag-araw hanggang 160 kilometro lamang sa -35°C, na epektibong gumagamit lamang ng 40% ng kabuuang hanay.

Bukod pa rito, lumitaw ang mga isyu sa pagsingil sa sobrang lamig. Sa -40°C, hindi gumana nang epektibo ang mga mabagal na charger o mga supercharger sa bahay, na posible lamang ang pag-charge sa paligid ng 25°C at sa mabagal na bilis. Sa kabila ng paunang pag-init ng baterya sa loob ng 20 minuto, ang ilang mga gumagamit ay nahaharap pa rin sa mga paghihirap sa pag-charge.

tesla

Ang isyu ay hindi limitado sa Tesla; ang iba pang mga EV na may mga baterya ng LFP ay naiulat na nakakaranas ng mga katulad na problema. Sa napakababang temperatura, nag-freeze din ang mga window motor ng Tesla, na humahadlang sa operasyon.

malapit_maputi
malapit

Sumulat ng pagtatanong dito

tumugon sa loob ng 6 na oras, anumang mga katanungan ay malugod!