Tahanan / Blog / Kaalaman sa Baterya / Itinatag ng Volkswagen ang subsidiary ng baterya upang isama ang chain value ng baterya_

Itinatag ng Volkswagen ang subsidiary ng baterya upang isama ang chain value ng baterya_

30 Disyembre, 2021

By hoppt

baterya ng lithium01

Itinatag ng Volkswagen ang subsidiary ng baterya upang isama ang chain value ng baterya_

Ang Volkswagen ay nagtatag ng isang European na kumpanya ng baterya, ang Société Européenne, upang isama ang negosyo sa kadena ng halaga ng baterya-mula sa pagpoproseso ng hilaw na materyal hanggang sa pagbuo ng pinag-isang Volkswagen na mga baterya hanggang sa pamamahala ng mga super pabrika ng baterya sa Europa. Kasama rin sa saklaw ng negosyo ng kumpanya ang isang bagong modelo ng negosyo: pag-recycle ng mga itinapon na baterya ng kotse at pag-recycle ng mahahalagang hilaw na materyales ng baterya.

Pinapalawak ng Volkswagen ang negosyong nauugnay sa baterya nito at ginagawa itong isa sa pangunahing pagiging mapagkumpitensya nito. Sa ilalim ng pamamahala ni Frank Blome, ang may-ari ng Volkswagen Battery, si Soonho Ahn ang mangunguna sa pagbuo ng baterya. Si Soonho Ahn ay nagsilbi bilang pinuno ng pandaigdigang pag-unlad ng baterya sa Apple. Bago ito, nagtrabaho siya sa LG at Samsung.

Si Thomas Schmall, miyembro ng Volkswagen Technical Management Committee at CEO ng Volkswagen Group Components, ay responsable para sa panloob na produksyon ng mga baterya, pag-charge at enerhiya, at mga bahagi. Sinabi niya, "Gusto naming bigyan ang mga customer ng makapangyarihan, mura, at napapanatiling mga baterya ng kotse, na nangangahulugang kailangan naming maging aktibo sa lahat ng yugto ng chain value ng baterya, na mahalaga sa tagumpay."

Plano ng Volkswagen na magtayo ng anim na pabrika ng baterya sa Europa upang matugunan ang lumalaking pangangailangan para sa mga baterya. Ang Gigafactory sa Salzgitter, Lower Saxony, Germany, ay gagawa ng mga pare-parehong baterya para sa departamento ng mass production ng Volkswagen Group. Plano ng Volkswagen na mamuhunan ng 2 bilyong euro ($2.3 bilyon) sa pagtatayo at pagpapatakbo ng planta hanggang sa mailagay ang planta sa produksyon. Inaasahan na ang planta ay magbibigay ng 2500 trabaho sa hinaharap.

Ang planta ng baterya ng Volkswagen sa Lower Saxony, Germany, ay magsisimula sa produksyon sa 2025. Ang taunang kapasidad ng produksyon ng baterya ng planta ay aabot sa 20 GWh sa paunang yugto. Nang maglaon, plano ng Volkswagen na doblehin ang taunang kapasidad ng produksyon ng baterya ng planta sa 40 GWh. Ang planta ng Volkswagen sa Lower Saxony, Germany, ay magsesentralisa ng R&D, pagpaplano, at kontrol sa produksyon sa ilalim ng isang bubong upang ang planta ay maging sentro ng baterya ng Volkswagen Group.

Plano din ng Volkswagen na magtayo ng dalawa pang bateryang super factory sa Spain at Eastern Europe. Ito ang magpapasya sa lokasyon ng dalawang bateryang super factory na ito sa unang kalahati ng 2022. Plano din ng Volkswagen na magbukas ng dalawa pang pabrika ng baterya sa Europe sa 2030.

Bilang karagdagan sa limang bateryang super pabrika na binanggit sa itaas, ang Swedish battery start-up Northvolt, kung saan ang Volkswagen ay mayroong 20% ​​stake, ay magtatayo ng ikaanim na pabrika ng baterya ng Volkswagen sa Skelleftea sa hilagang Sweden. Magsisimula ang pabrika sa paggawa ng mga baterya para sa mga high-end na kotse ng Volkswagen sa 2023.

malapit_maputi
malapit

Sumulat ng pagtatanong dito

tumugon sa loob ng 6 na oras, anumang mga katanungan ay malugod!