Tahanan / Blog / Industry News / Industriya ng Baterya ng Europa: Isang Dekada ng Paghina at ang Landas sa Muling Pagkabuhay

Industriya ng Baterya ng Europa: Isang Dekada ng Paghina at ang Landas sa Muling Pagkabuhay

27 Nob, 2023

By hoppt

"Ang sasakyan ay naimbento sa Europa, at naniniwala ako na dapat itong baguhin dito." - Ang mga salitang ito mula kay Maroš Šefčovič, isang Slovak na politiko at Bise-Presidente ng European Commission na responsable para sa Energy Union, ay nagpapakita ng isang makabuluhang damdamin sa industriyal na landscape ng Europe.

Kung makakamit ng mga European na baterya ang pandaigdigang pamumuno, ang pangalan ni Šefčovič ay walang alinlangan na mauukit sa kasaysayan. Pinangunahan niya ang pagbuo ng European Battery Alliance (EBA), na sinimulan ang pagbabagong-lakas ng sektor ng baterya ng kuryente sa Europa.

Noong 2017, sa isang summit sa Brussels sa pag-unlad ng industriya ng baterya, iminungkahi ni Šefčovič ang pagbuo ng EBA, isang hakbang na nag-rally sa kolektibong lakas at determinasyon ng EU.

"Bakit mahalaga ang 2017? Bakit napakahalaga ng pagtatatag ng EBA para sa EU?" Ang sagot ay namamalagi sa pambungad na pangungusap ng artikulong ito: Hindi nais ng Europa na mawala ang "kumikitang" bagong merkado ng sasakyan ng enerhiya.

Noong 2017, ang tatlong pinakamalaking supplier ng baterya sa mundo ay ang BYD, Panasonic mula sa Japan, at CATL mula sa China - lahat ng kumpanya sa Asia. Ang napakalaking presyur mula sa mga tagagawa ng Asyano ay umalis sa Europa na nahaharap sa isang katakut-takot na sitwasyon sa industriya ng baterya, na halos walang maipakita para sa sarili nito.

Ang industriya ng automotive, na ipinanganak sa Europe, ay nasa isang juncture kung saan ang kawalan ng pagkilos ay nangangahulugang hayaan ang mga pandaigdigang kalye na dominado ng mga sasakyang hindi konektado sa Europa.

Ang krisis ay partikular na matindi kapag isinasaalang-alang ang pangunguna ng papel ng Europa sa industriya ng automotive. Gayunpaman, ang rehiyon ay natagpuan ang sarili nitong makabuluhang huli sa pagbuo at paggawa ng mga baterya ng kuryente.

Ang Tindi ng Problema

Noong 2008, nang magsimulang lumitaw ang konsepto ng bagong enerhiya, at noong bandang 2014, nang magsimula ang mga bagong sasakyang pang-enerhiya sa kanilang paunang "pagsabog," halos ganap na wala ang Europa sa eksena.

Sa pamamagitan ng 2015, ang pangingibabaw ng mga kumpanyang Chinese, Japanese, at Korean sa pandaigdigang merkado ng baterya ng kuryente ay maliwanag. Noong 2016, sinakop ng mga kumpanyang ito sa Asya ang nangungunang sampung puwesto sa pandaigdigang ranggo ng negosyo ng power battery.

Noong 2022, ayon sa South Korean market research firm na SNE Research, anim sa nangungunang sampung global power battery company ay mula sa China, na may hawak na 60.4% ng global market share. Ang South Korean power battery enterprise na LG New Energy, SK On, at Samsung SDI ay umabot ng 23.7%, kung saan ang Panasonic ng Japan ay nasa ikaapat na ranggo sa 7.3%.

Sa unang siyam na buwan ng 2023, ang nangungunang sampung pandaigdigang kumpanya ng pag-install ng baterya ng kuryente ay pinangungunahan ng China, Japan, at Korea, na walang nakikitang kumpanya sa Europa. Nangangahulugan ito na higit sa 90% ng pandaigdigang merkado ng baterya ng kuryente ay nahahati sa tatlong bansang ito sa Asya.

Kinailangan ng Europe na tanggapin ang pagkahuli nito sa pagsasaliksik at produksyon ng baterya ng kuryente, isang lugar na dati nitong pinamunuan.

Ang Unti-unting Pagbagsak

Ang inobasyon at mga tagumpay sa teknolohiya ng baterya ng lithium ay kadalasang nagmula sa mga unibersidad sa Kanluran at mga institusyong pananaliksik. Sa huling bahagi ng ika-20 siglo, pinangunahan ng mga bansang Kanluranin ang unang alon ng pananaliksik at industriyalisasyon ng mga bagong sasakyang pang-enerhiya.

Ang Europe ay kabilang sa mga unang nag-explore ng mga patakaran para sa mga sasakyang matipid sa enerhiya at mababa ang emisyon, na nagpapakilala ng mga pamantayan ng automotive carbon emission noong 1998.

Sa kabila ng pagiging nangunguna sa mga bagong konsepto ng enerhiya, ang Europa ay nahuli sa industriyalisasyon ng mga baterya ng kuryente, na ngayon ay pinangungunahan ng China, Japan, at Korea. Ang tanong ay lumitaw: bakit ang Europa ay nahuhulog sa industriya ng baterya ng lithium, sa kabila ng mga pakinabang nito sa teknolohiya at kapital?

Mga Nawalang Oportunidad

Bago ang 2007, hindi kinikilala ng Western mainstream na mga tagagawa ng kotse ang teknikal at komersyal na posibilidad na mabuhay ng lithium-ion na mga de-koryenteng sasakyan. Ang mga tagagawa ng Europa, na pinamumunuan ng Germany, ay nakatuon sa pag-optimize ng mga tradisyonal na internal combustion engine, tulad ng mga mahusay na diesel engine at teknolohiya ng turbocharging.

Ang sobrang pag-asa na ito sa landas ng sasakyang panggatong ay humantong sa Europa sa maling teknikal na ruta, na nagreresulta sa kawalan nito sa larangan ng baterya ng kuryente.

Market at Innovation Dynamics

Pagsapit ng 2008, nang ilipat ng gobyerno ng US ang bagong diskarte sa de-koryenteng sasakyan mula sa hydrogen at fuel cell patungo sa mga bateryang lithium-ion, nasaksihan din ng EU, na naimpluwensyahan ng hakbang na ito, ang pagsulong ng pamumuhunan sa paggawa ng mga materyales ng baterya ng lithium at paggawa ng cell. Gayunpaman, maraming ganoong negosyo, kabilang ang isang joint venture sa pagitan ng Bosch ng Germany at Samsung SDI ng South Korea, sa huli ay nabigo.

Sa kabaligtaran, ang mga bansa sa Silangang Asya tulad ng China, Japan, at Korea ay mabilis na nagpapaunlad ng kanilang mga industriya ng baterya ng kuryente. Ang Panasonic, halimbawa, ay nakatuon sa mga baterya ng lithium-ion para sa mga de-kuryenteng sasakyan mula noong 1990s, nakikipagtulungan sa Tesla at naging pangunahing manlalaro sa merkado.

Mga Kasalukuyang Hamon ng Europa

Ngayon, ang industriya ng baterya ng kuryente sa Europa ay nahaharap sa ilang mga disadvantages, kabilang ang kakulangan ng supply ng hilaw na materyal. Ang mahigpit na mga batas sa kapaligiran ng kontinente ay nagbabawal sa pagmimina ng lithium, at kakaunti ang mga mapagkukunan ng lithium. Dahil dito, nahuhuli ang Europa sa pag-secure ng mga karapatan sa pagmimina sa ibang bansa kumpara sa mga katapat nito sa Asya.

Ang Lahi para Makahabol

Sa kabila ng pangingibabaw ng mga kumpanyang Asyano sa pandaigdigang merkado ng baterya, ang Europa ay gumagawa ng sama-samang pagsisikap na pasiglahin ang industriya ng baterya nito. Ang European Battery Alliance (EBA) ay itinatag upang palakasin ang lokal na produksyon, at ang EU ay nagpatupad ng mga bagong regulasyon upang suportahan ang mga domestic na tagagawa ng baterya.

Mga Tradisyunal na Automaker sa Fray

Ang mga higanteng kotse sa Europa tulad ng Volkswagen, BMW, at Mercedes-Benz ay labis na namumuhunan sa pagsasaliksik at produksyon ng baterya, na nagtatatag ng kanilang sariling mga planta sa pagmamanupaktura ng cell at mga diskarte sa baterya.

Ang mahabang daan sa unahan

Sa kabila ng pag-unlad, ang sektor ng baterya ng kuryente sa Europa ay malayo pa ang mararating. Ang industriya ay labor-intensive at nangangailangan ng malaking kapital at teknolohikal na pamumuhunan. Ang mataas na gastos sa paggawa ng Europa at kakulangan ng kumpletong supply chain ay nagdudulot ng malalaking hamon.

Sa kabaligtaran, ang mga bansang Asyano ay nakagawa ng isang mapagkumpitensyang kalamangan sa produksyon ng baterya ng kuryente, na nakikinabang mula sa maagang pamumuhunan sa teknolohiya ng lithium-ion at mas mababang gastos sa paggawa.

Konklusyon

Ang ambisyon ng Europa na muling pasiglahin ang industriya ng baterya ng kuryente ay nahaharap sa malalaking hadlang. Bagama't may mga inisyatiba at pamumuhunan, ang pagsira sa dominasyon ng "big three" - China, Japan, at Korea - sa pandaigdigang merkado ay nananatiling isang mabigat na hamon.

malapit_maputi
malapit

Sumulat ng pagtatanong dito

tumugon sa loob ng 6 na oras, anumang mga katanungan ay malugod!